วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2551

การทำ Flash เขียนหนังสือ


การทำ Flash เขียนหนังสือ
เข้าไปเจอเรื่องนี้เข้า ชอบมากๆ มาลองทำดูนะคะ



บทความนี้เหมาะำสำหรับ ผู้ที่จะทำ E-learning หรือ สอนการวาดรูป
1. วาดภาพดินสอหรือปากกาเตรียมไว้ก่อนเลยครับ (หรือไม่ต้องการก็ไม่ต้องทำก็ได้นะครับ)

2. เปิดเอกสาร Flash เตรียมภาพขึ้นมา แนะนำให้ Frame rate ให้เป็น 25 ขึ้นไปนะครับ เพื่อความไหลลื่นของภาพ แต่มากไปก็ไม่ดีนะครับเพราะภาพจะเร็วเกินไป ผมใช้ 27 ครับ

3. พิมพ์อักษรหรือวาดภาพลงบนเอกสาร ผมใช้การพิมพ์ตัวอักษรนะครับ

3.1 สำหรับคนที่พิมพ์ตัวอักษรโดยเฉพาะครับให้ทำการ Break Apart โดยการไปที่ Modify > Break Apart หรือ กด Ctrl+B ก่อน สังเกตุว่าเมื่อทำการ Break Apart เสร็จแล้ว กรอบ สี่เหลี่ยมรอบตัวอักษรจะหายไปนะครับ
>>>
4. Insert Layer ขึ้น มาแล้ว ไปเลือกสี ที่ Colors ไม่ต้องสนใจว่าจะเป็นสีอะไรนะครับเพราะมันไม่เห็นแน่ๆ อยู่แล้ว แต่ควรเลือกสีที่ทำให้มองง่าย ในขั้นตอนการทำไม่ควรใช้สีเดียวกันกับ ตัวกอักษรหรือภาพ เพราะจะทำให้ งง เอง นะครับ
>>>
5. เตรียมเครื่องมือ Brush Tool (B) แล้ว ไปที่ Layer 1 Insert Frames ให้มันไกลๆ ไปก่อน ลองกะดู ว่ามันจะอยู่ใกล้ไกล แค่ไหนนะครับ จากนั้นไปที่ Layer 2 Insert Frames ให้มันไกลๆเท่ากับ Layer 1 กลับกลับมาที่ Frames 1 กด Insert Key Frames 1 ครับแต้ม จุด Brush Tool 1 ครั้ง ทำแบบนี้ซ้ำๆกันไปเรื่อยๆ กับ อักษรหรือรูปภาพของคุณ
>>>
>>>
>>>
>>>
>>>
** สำหรับการ Insert Key Frames กด F6 เอาก็ได้ ครับ ไม่ต้องไปคลิกขวาที่ Frames เสมอไป

เมือถึงขั้นตอนนี้ สมมุติว่า Insert Key Frames และแต้มจุดกันเสร็จแล้วนะครับถ้า Frames ที่ Layer 2 ยาวไม่ถึงที่ Layer 1 มี ก็ ลบ Frames 1 ส่วนที่เกินทิ้งนะครับ(แบบรายการทำอาหารใน TV อ่ะครับ "สมมุติว่า ครับ 1 ชม. แล้วนะครับ" อะไรประมาณนะ) จะได้ภาพแบบนี้ครับ

6. ขั้นตอนต่อไปก็ไม่ยากครับไปที่ Layer ที่ 2 คลิกขวา กด Mask

7. จำดินสอแท่งที่ทำไว้เมื่อตอนแรกได้มั้ยครับ เอามาใส่ในเอกสารนี้ได้เลยครับ ไว้ใน Layer ที่ 3 วิธีทำแทบไม่ต่างจากเมื่อ ครู่นี้เลยครับ แค่เปลี่ยนจากการแต้มจุดเป็นเลื่อนดินสอเท่านั้นเองครับ ขั้นตอนนี้ไม่ต้อง Mask นะครับ

>>>
>>>
ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จนสุดจุดที่เราแต้ม เมื่อครบแล้ว กด Ctrl+Enter จะได้ผลลัพธ์ ดังนี้ครับ
ตัวอย่าง
AC_FL_RunContent( 'codebase','http://download.macromedia.com/pub/shockwave/cabs/flash/swflash.cab#version=7,0,19,0','width','400','height','300','src','file_flash/flash62/Drowing','quality','high','pluginspage','http://www.macromedia.com/go/getflashplayer','movie','file_flash/flash62/Drowing' ); //end AC code



Shortcut : http://www.webthaidd.com/flash






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น