วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เมาส์คอมพิวเตอร์แบบใหม่





เมาส์คอมพิวเตอร์แบบใหม่เป็นทรงกลม
เมาส์คอมพิวเตอร์ที่ถูกออกแบบมาล่าสุดโดยบริษัทที่จำหน่ายเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ของประเทศออกเตรเลียมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ไซเบอร์สปอร์ต หรือ Cyber Sport โดยในส่วนการออกแบบนั้นได้แนวคิดมาจากระบบควบคุมต่างๆ ในหอบังคับการ หรือเครื่องจักรอื่นๆ ที่ต้องมีการระบุตำแหน่งในการทำงานและสามารถเคลื่อนที่ได้รอบทิศทาง

Cyber Sport เป็นเมาส์ที่เป็นอุปกรณ์ที่มีไว้ใช้งานได้ทั้งคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะหรือแบบพกพา ใช้ได้ทั้งคอมพิวเตอร์ทั่วไปและของ Mac โดยมีการทำงานเป็นแบบไร้สาย และเรียกได้ว่าเป็นเมาส์ที่สามารถทำงานได้ทุกทิศทาง คือ 360 องศา ซึ่งต่างจากเม้าส์ที่ใช้อยู่กันปกติ โดยทางบริษัทได้ทำการออกแบบเม้าส์ Cyber Sport มาให้มีความสามารถในการใช้งานที่มากกว่าเม้าส์แบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นลักษณะการทำงาน และรูปแบบของเมาส์ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าในหลายๆด้าน ซึ่งลักษณะการทำงานหลักๆของเม้าส์ Cyber Sport จะใช้นิ้วเพียงนิ้วเดียวเป็นตัวบังคับการทำงาน

โดย Cyber Sport เป็นเม้าส์ที่จัดได้ว่าถูกหลักสุขลักษณะที่ดีในการทำงานของมนุษย์ หรือที่รู้จักกันดีว่า ถูกหลัก ergonomic ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวได้อย่างปลอดภัยและเหมาะสม ทั้งยังช่วยส่งเสริมให้การทำงานเป็นไปได้ดีและมีประสิทธิภาพสูง ซึ่งโดยปกติเม้าส์จะมีปุ่มให้กดซ้ายและขวา และจะมีปุ่มตรงกลางเล็กเพื่อใช้ในการเลื่อนขึ้นเลื่อนลง โดยปุ่มตรงกลางนี้จะมีการใช้นิ้วหนึ่งนิ้วเป็นตัวควบคุม แต่จะไม่สามารถทำการเลื่อนหน้าจอไปทางซ้ายและขวา ทำให้ผู้ใช้จะต้องเคลื่อนตัวเม้าส์ไปทางซ้ายและขวาเอง ซึ่งถ้าหากทำแบบนั้นนานๆจะส่งผลเสียต่อข้อมือ แต่ Cyber Sport ถูกออกแบบมาให้สามารถหมุนได้รอบทิศโดยใช้นิ้วเป็นตัวบังคับ จึงสามารถเคลื่อนที่ซ้ายขวาได้โดยใช้นิ้วหมุนตัวเมาส์ เหมือนลักษณะที่เราวาดวงกลมด้วยนิ้วชี้

มากไปกว่านั้น เม้าส์ Cyber Sport ค่อนข้างไวต่อการเคลื่อนที่ ดังนั้นจึงสามารถทำงานได้เร็วและช้าตามที่ผู้ใช้ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่ง Cyber Sport จะมีปุ่มเล็กๆปุ่มหนึ่งอยู่ข้างบน ซึ่งมีหน้าที่ในการทำงานเหมือนปุ่มข้างซ้ายของเม้าส์โดยทั่วไป คือเมื่อเราต้องการระบุตำแหน่งบนหน้าจอก็กดปุ่มเล็กๆที่อยู่บนเม้าส์แบบ Cyber Sport ได้เลย ซึ่งเม้าส์ Cyber Sport นี้ถือว่ามีประโยชน์มากสำหรับในการใช้งานพวกงานคอมพิวเตอร์ที่เป็นแบบสามมิติ ไม่ว่าจะเป็นเกมส์คอมพิวเตอร์สามมิติ การค้นหาตำแหน่งที่ต้องการบนแผนที่บนกูเกิล หรือการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการวาดภาพ ออกแบบเพื่อการก่อสร้างทางวิศวกรรม และสถาปัตยกรรมต่างๆ เนื่องจาก เม้าส์ Cyber Sport สามารถใช้งานเพื่อควบคุมในทุกๆมุมทุกทิศทางได้อย่างง่ายดาย

จากภาพข้างบน แสดงให้เห็นว่า เมื่อเปรียบเทียบการทำงานของเม้าส์ที่ใช้อยู่ปัจจุบัน การกดปุ่มซ้ายมีการทำงานเทียบเท่ากับการกดปุ่มกลางของเม้าส์ cyber sport และ การกดปุ่มขวามีการทำงานเทียบเท่ากับการกดตำแหน่งใดรอบเม้าส์ cyber sportนอกจากนี้เมาส์ Cyber Sport ยังปุ่มอีกปุ่มนึงที่ทำหน้าที่เป็นเหมือน ปุ่มที่อยู่ตรงกลางที่มีไว้สำหรับเลื่อนหน้าจอขึ้นลงโดยใช้นิ้วบังคับของเม้าส์ปกติ และปุ่มนี้ของเม้าส์ Cyber Sport ยังสามารถใช้เป็นปุ่มเพื่อเปลี่ยนให้ทิศทางการเคลื่อนที่จากซ้ายขวา ไปเป็นบนล่าง หรือเปลี่ยนไปมา หากต้องการเลื่อนหน้าจอโดยใช้ปุ่มนี้เป็นตัวบังคับเพียงปุ่มเดียว ซึ่งก็ทำได้โดยการกดปุ่มหนึ่งครั้งเพื่อเป็นการเปลี่ยนการทำงาน

ซึ่งราคาของเม้าส์ Cyber Sport อยู่ที่ 98.50 ดอลล่าร์สหรัฐ และจะวางจำหน่ายในเดือนมกราคม ปี 2009

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.cyberesport.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น